Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Bayern Munich - Arsenal: Mong manh hy vọng

Phải thắng với cách biệt tối thiểu hai bàn trên sân đội ĐKVĐ là nhiệm vụ khó, nhưng hy vọng chưa phải đã hết với Arsenal, ở lượt về vòng 16 đội Champions League hôm nay.
* Trận đấu bắt đầu lúc 19h45 ngày 11/3 (theo giờ London; tức 2h45 ngày 12/3 giờ Hà Nội). Trực tuyến trên VnExpress.
anh-1875-1394508294.jpg
Arsenal (đỏ trắng) có đủ khả năng để gây bất ngờ trước Bayern hôm nay?
Sẽ quá thừa để nói về sức mạnh hiện tại của Bayern - đội đã đoạt cú ăn ba Bundesliga, Champions League và Cup quốc gia Đức mùa trước, bởi chỉ cần nhìn sơ qua những con số thống kê bạn cũng đủ hiểu vì sao. Nghiền nát Wolfsburg với tỷ số 6-1 cuối tuần qua là lần thứ 16 liên tiếp họ giành chiến thắng ở Bundesliga, qua đó bỏ cách đối thủ đứng thứ hai trên bảng xếp hạng đến 20 điểm - đồng thời nâng chuỗi trận bất bại ở đấu trường này lên con số 49. Trung bình cứ mỗi trận đội bóng của Pep Guardiola ghi được ba bàn, mùa này.
Nhưng trong bóng đá, vấn đề không chỉ là chiến thắng và nếu xuất hiện thêm một kết quả có lợi cho Bayern thì cũng chẳng bất ngờ nếu tham chiếu theo thống kê ở trên. Phần còn lại trong cuộc chiến ở Allianz Arena hôm nay là màn trình diễn của Arsenal. Hầu như ai, đặc biệt là cổ động viên của họ và những người trung lập, cũng muốn xem đội bóng này vùng vẫy ra sao khi đã ở vào cửa tử sau thất bại 0-2 ở lượt đi. 
Phong độ hiện tại không phải là điểm mạnh của Arsenal. So với cuộc đối đầu cách đây ba tuần trên sân nhà Emirates, đội bóng của Arsene Wenger thậm chí còn bấp bênh hơn. Ở Ngoại hạng Anh, họ đã hụt hơi thấy rõ khi tụt xuống thứ ba với bảy điểm thua kém đầu bảng Chelsea. Mesut Ozil đã chơi nỗ lực trong chiến thắng 4-1 trước Everton ở tứ kết FA Cup cuối tuần qua, nhưng sự thanh thoát và khả năng gây đột biến của anh vẫn chưa cao như kỳ vọng.
Trong khi đó, Kieran Gibbs - người đã thực hiện rất tốt ý đồ bọc biên trước khi rời sân vì chấn thương ở lượt đi, Yaya Sanogo - gây ấn tượng trong lần đá chính và thủ thành số một Wojciech Szczesny đều sẽ vắng mặt vì chấn thương hoặc án treo giò.
bay-7002-1394508294.jpg
Bayern giống như một cỗ máy chiến thắng lúc này. Ảnh: AP.
Và niềm tin ít ỏi, được HLV Wenger đào xới từ trong hoài niệm - trong đó có chiến thắng 2-0 cũng trong trận lượt về trên sân Allianz Arena mùa trước, dù khi đó nó chẳng đủ giúp họ lật ngược thế cờ vì đã thất bại 1-3 ở lượt đi. "Chúng tôi biết chúng tôi có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, bởi chúng tôi từng làm được", ông nói. 
"Giành chiến thắng với cách biệt hai bàn là nhiệm vụ hoàn toàn có thể. Suy nghĩ như vậy là điều quan trọng nhất khi vào trận. Đội bóng của tôi có chất lượng và tham vọng. Lịch sử cũng góp một phần quan trọng trong niềm tin của đội. Con đường đưa đến chiến thắng là tạo ra một màn trình diễn với đẳng cấp cao và phát huy được chất lượng cũng như niềm tin". 
"Các thống kê đều chống lại chúng tôi lúc này, nhưng trong quá khứ Arsenal từng đè bẹp Inter với tỷ số 5-1 ngay trên sân của Inter. Trên châu Âu này, bất cứ đâu chúng tôi cũng đã có chiến thắng". 
Ở lượt đi, sự áp đảo của Bayern được thể hiện rất rõ với 863 đường chuyền đạt độ chính xác đến 94,6%, trong khi con số tương ứng của Arsenal chỉ là 222 và 78,8%. Trong hiệp hai, khi Arsenal phải chơi thiếu người vì thẻ đỏ của thủ thành Szczesny, tỷ lệ kiểm soát bóng của Bayern thậm chí đạt đến 88%. Chính vì vậy, sẽ thật vô lý nếu nói rằng đội bóng của Wenger có thể rút ra được chút niềm tin nào từ trận đấu đó. Nhưng điều đó có thật.
Arsenal đã chơi rất hợp lý trong những phút đầu tiên và nếu Ozil thực hiện thành công quả phạt đền anh kiểm được ở phút thứ 9, mọi chuyện biết đâu đã có thể rẽ theo hướng khác có lợi cho đại gia thành London. Ngay chính HLV Guardiola cũng tỏ ra thận trọng sau những gì ông đã chứng kiến khi đó. 
"Họ là một đội bóng chất lượng", ông nói. "Những gì diễn ra trong chín phút đầu tiên hôm đó có lẽ là khoảng thời gian hiếm hoi có một đối thủ chơi hay hơn chúng tôi mùa này. Họ có thể tạo ra hai hoặc ba cơ hội thực sự ngon ăn trong đôi ba phút"
"Đối với một đội bóng như thế, việc bị dẫn 2-0 chẳng là gì cả. Trái lại, việc nhiều người cho rằng '2-0 và Arsenal chẳng còn cơ hội ở Munich' lại đang gây ra vấn đề lớn đối với chính chúng tôi".
Sau trận lượt đi, HLV Wenger cho rằng trọng tài đã "giết chết trận đấu" khi truất quyền thi đấu của Szczesny sau pha va chạm với Arjen Robben. Việc phải thi đấu thiếu người khiến Arsenal bị mất hoàn toàn khả năng kháng cự, và nhận thất bại đau đớn dù thi đấu cố gắng. Đó không phải là điều hiếm thấy ở họ. Ở chung kết năm 2006 gặp Barcelona, Arsenal cũng đã phải chơi với 10 người sau chiếc thẻ đỏ của Jens Lehmann. Và năm 2011, Robin van Persie cũng bị truất quyền thi đấu khi tái đấu Barcelona trên sân Nou Camp". 
"Chúng tôi đã vài lần thi đấu với chỉ 10 người ở Champions League, và đó luôn là những hoàn cảnh hết sức đặc biệt", HLV Wenger chia sẻ. "Như trong trận đấu trên sân của Barca, khi chúng tôi đang ở trong vị trí có thể đi tiếp, thì cầu thủ của tôi bị thẻ vàng thứ hai và lần đầu tiên kể từ khi tôi xem bóng đá châu Âu, có một cầu thủ bị đuổi vì phá bóng ra ngoài. Hy vọng trong cuộc đấu với Bayern lần này, chúng tôi được chơi với 11 người từ đầu đến cuối".
Đội hình xuất phát dự kiến
Bayern Munich: Neuer; Rafinha, J. Martinez, Dante, Alaba; Lahm, Robben, Kroos, Thiago, Ribery; Mandzukic.
Arsenal: Fabianski; Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs; Arteta, Flamini; Oxlade-Chamberlain, Ozil, Cazorla; Giroud.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét