Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

10 thông tin làm nên sức hút của hồi ký Sir Alex

Cuốn sách My Autobiography ra mắt hôm 22/10 của cựu HLV Ferguson tạo sức hút mạnh mẽ với dư luận bởi những thông tin lần đầu được tiết lộ trong sự nghiệp cầm quân của ông.
Những ngày vừa qua, đồng hồ thời gian như được vặn ngược, quay trở lại những sự kiện từng bị bao phủ bởi một lớp sương dày trong quá khứ. Giờ đây, khi Sir Alex tự tay xua đi lớp sương đó, lần lượt các vụ xung đột với David Beckham, Roy Keane, Rooney dần sáng tỏ.
alex-ferguson-2709887b-4721-1382575172.j
Sir Alex Ferguson trong ngày giới thiệu hồi ký
Roy Keane buộc  phải 'ra đường'
Sir Alex phác họa Roy Keane, người học trò ông xây dựng thành biểu tượng ở Old Trafford, như một người thất thường và đáng sợ, luôn tạo ra sự đe dọa trong phòng thay đồ, thậm chí không nể nang cả ông. Sir Alex dùng các từ “bàn tay sắt”, “cái lưỡi ác ý” để nói về Keane trong cuốn hồi ký. Trước đó, người hâm mộ phần nào nhận ra mối quan hệ thầy trò của cả hai đã đổ vỡ nhưng Sir Alex giấu nhẹm chuyện đó.
Năm 2005, Roy Keane xuất hiện trên kênh MUTV, lên tiếng công kích HLV Ferguson cũng như nhiều đồng đội Fletcher, Alan Smith, Van der Sar, Rio Ferdinand. Điều này khiến mối quan hệ giữa anh và các cầu thủ Man Utd xấu đi trông thấy. Sir Alex buộc phải hành động: ông phạt tiền Keane và sau đó là đẩy cầu thủ này tới Celtic.
Trung thành với nhà Glazers
Thái độ của Sir Alex với các ông chủ Man Utd có thể được tổng kết bằng một tấm ảnh ông cười tươi với Avram - con trai của Malcolm Glazer cùng Joel và Bryan với lời chú thích: “Nhà Glazer đã đóng góp hữu ích cho CLB ngay từ những ngày đầu tiên. Họ để tôi tiếp tục làm công việc của mình”.
Sir Alex cho biết mô hình của giới chủ Mỹ không ảnh hưởng đến quyết định và hầu bao chuyển nhượng của Man Utd. Khi nhà Glazer vừa đặt chân đến Old Trafford, một người đặt nền móng xây dựng Man Utd trước đây khuyên Sir Alex nên từ chức để gây sức ép nhưng ông đã không làm như vậy. Chiến lược gia Scotland nói ông sẽ không đưa ra bất kỳ cuộc tranh luận nào với giới chủ.
Rooney muốn rời Man Utd
Sir Alex không ngần ngại tiết lộ chuyện Rooney đã gặp ông với nguyện vọng muốn rời sân Old Trafford vào cuối mùa trước. Tiền đạo người Anh, theo lời kể người thầy cũ, đã đến văn phòng HLV trong ngày giành chiến thắng trước Aston Villa và đề nghị ra đi. Người đại diện Stretford của Rooney cũng gọi cho Giám đốc điều hành khi đó là David Gill để bàn về vấn đề này.
Trước đó hai mùa, Rooney kiến nghị với Sir Alex mua Ozil trước khi anh này đầu quân cho Real Madrid. Tuy nhiên, HLV Ferguson đã từ chối và cho rằng đó không phải là việc Rooney nên bận tâm.
Ferguson coi trọng Mourinho
Giữa rất nhiều chương sách Sir Alex chỉ trích các học trò cũ, có một phần ấm áp ông viết về Jose Mourinho. Sir Alex “kết” những HLV trẻ có phần nổi loạn bên trong nên khi chứng kiến buổi họp báo đầu tiên của Mourinho ở Chelsea, ngày HLV Bồ Đào Nha tự gọi mình là “Người đặc biệt”, Sir Alex đã mỉm cười với chính mình trong một khoảnh khắc.
ferg-1631071a-1203-1382575172.jpg
Sir Alex thừa nhận ông đi quá xa khi chỉ trích Mourinho kịch liệt sau thất bại của Man Utd trước Porto tại Champions League mùa giải 2003-2004. Ông chỉ quá tức giận khi Roy Keane bị đuổi khỏi sân. Sau trận, Sir Alex chúc mừng Mourinho bằng một chai rượu vang và điều đó trở thành truyền thống của hai người đàn ông này mỗi lần họ đụng độ nhau.
Những suy nghĩ về Arsene Wenger
Sir Alex và “Giáo sư” có mối bất hòa từ nhiều năm về trước khi Man Utd và Arsenal kèn cựa cho chức vô địch giải Ngoại hạng Anh. Những hôm không thi đấu, họ có thể là bạn bè cùng ngồi thảo luận về rượu nhưng khi vào trận, mọi thứ trở nên khác hẳn.
Một trong những sự kiện không vui liên quan đến HLV Wenger mà Sir Alex nhớ nhất và được viết lại trong hồi ký chính là ký ức về trận thắng Arsenal 2-0 vào tháng 10 năm 2004, trận đấu cắt đứt chuỗi 49 trận bất bại của Pháo thủ. Ferguson dùng từ “vụ bê bối pizza” để nhắc lại sự kiện chiến lược gia người Scotland bị ném pizza vào người khi đi vào đường hầm SVĐ sau trận. Mặc dù không ai biết kẻ “ném pizza giấu tay” nhưng truyền thông Anh khi đó cho rằng Fabregas chính là thủ phạm.
Thành công của Man City
Sir Alex dành hẳn một chương sách mô tả chức vô địch giải Ngoại hạng của Man City mùa giải 2011-2012 khiến ông khó “tiêu hóa” đến mức  nào. Vợ của Ferguson, bà Cathy nói với chồng rằng ngày mà Man City đăng quang là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời bà.
Sir Alex thừa nhận Man Utd đã bị Man City “hành hạ” khi chịu thua 1-6 ngay tại Old Trafford nhưng ông cho biết không hề có thù hận với HLV Mancini.
Không thoải mái khi đối mặt với truyền thông
Những năm đầu cầm quân tại Man Utd, Sir Alex có mối quan hệ rất tốt với một số phóng viên. Tuy nhiên, càng về sau ông càng cảm thấy khó khăn khi làm việc báo chí. Sir Alex thừa nhận với một sự mỉa mai: “Báo chí hiện đại với mật độ tin tức dày đặc khiến tôi cảm thấy khó chịu”.
Hối tiếc về David Beckham
Sir Alex thừa nhận ông rất yêu mến Beckham và từng coi anh như con trai. Cách Beckham theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao bóng đá khiến ông rất nể phục. Tuy nhiên, Ferguson cảm thấy Beck đã dần quên đi những gì giúp anh trở thành một ngôi sao sân cỏ và lơ là việc tập luyện.
121108sportsiralex39-c6298-2934-13825751
Beckham và vết thương từ chiếc giầy bay của Sir Alex
Đỉnh điểm sự rạn nứt giữa hai thầy trò là sự kiện “giầy bay” diễn ra vào năm 2003. Sir Alex phóng thẳng chiếc giầy vào đầu Beckham sau trận thua Arsenal và ngay sáng hôm sau, hình ảnh vết thương của tiền vệ người Anh tràn ngập mặt báo. Sir Alex cho biết ông đã ra quyết định bán Beckham sau vụ bê bối này vì Beck tự cho mình lớn hơn CLB.
Chỉ trích Liên đoàn bóng đá Anh và trọng tài
Người hâm mộ vẫn cho rằng Ferguson và Man Utd nhận được sự “hậu thuẫn” lớn từ giới quan chức lẫn các vị “vua áo đen” nhưng trong cuốn hồi ký của mình, Sir Alex không ngần ngại đưa ra chỉ trích cho FA. Cựu HLV Man Utd nói FA có vấn đề về thể chế và cần giảm bớt số người ra quyết định. Một hội đồng có tới 100 người không thể đưa ra những chính sách quản lý phù hợp.
Bênh cạnh đó, Sir Alex tuyên bố không có trọng tài nào ngày nay được đưa vào diện “trọng tài hàng đầu”. Họ không thực hiện nhiệm vụ tốt như họ nên làm.
Ruud Van Nistelrooy vô lễ
Tiền đạo với biệt danh "Van Goal" là một trong số những ngôi sao bị Sir Alex thanh trừng tại Old Trafford. Năm 2006, khi tiền đạo người Hà Lan không được đá chính trận chung kết Cup Liên đoàn với Wigan, anh đã văng tục với Sir Alex trên băng ghế dự bị và hành động này đã khiến ông nổi giận.
Sir Alex đuyết định đẩy Nistelrooy đến Real Madrid mà không có sự hối tiếc nào. Sau đó, theo tiết lộ của Ferguson, tiền đạo Hà Lan có gọi về nói lời xin lỗi vì hành vi vô lễ với ông.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét