Các hãng sản xuất TV thông minh trong nước
đang hướng đến phát triển nội dung tiếng Việt cho sản phẩm, như tích
hợp dịch vụ xem phim theo yêu cầu, giống như Smart TV ở nước ngoài.
TV thông minh hay Smart TV bắt đầu xuất hiện và phát triển mạnh ở Việt
Nam từ cuối năm 2011. Đây là các dòng TV có hỗ trợ kết nối mạng, bổ sung
thêm nhiều tính năng giải trí như lướt web, theo dõi tin tức hay nghe
nhạc, xem phim trực tuyến, thậm chí gọi điện videocall ngay trên màn
hình rộng nhờ giao tiếp Internet (có dây và không dây).
TV thông minh thời gian đầu bán tốt nhờ vào các quảng cáo và tính năng 3D. |
"3D hay các phụ kiện như bàn phím không dây, webcam chỉ những vũ khí để
Smart TV thu hút trong thời gian đầu, nội dung và các ứng dụng mới là
thứ quyết định đến sức hút của nó", anh Hoàng Long, một người chơi và
kinh doanh chuyên về dịch vụ HD chia sẻ.
Nhưng nửa năm trở lại đây, thị trường TV trong nước đang dần
cho thấy những thay đổi khi các hãng đang chuyển sang tập trung mạnh vào
phát triển mảng phần mềm, với các dịch vụ và nội dung dành cho Smart
TV.
Bước đi đầu tiên được nhiều hãng lựa chọn là cung cấp các ứng dụng miễn
phí. LG bổ sung cho TV của hãng mình các ứng dụng đọc báo trong nước
như VnExpress, PC World, nghe nhạc trực tuyến NCT...
Sau đó, Samsung đưa ra các ứng dụng giải trí như học toán, dạy tiếng
Anh, Sony thì tập trung vào mảng tin tức. Các nội dung, dịch vụ và ứng
dụng trên TV dạng này đều được Việt hóa, nội dung hướng đến người dùng
trong nước.
Tuy nhiên, cuộc đua thực sự bắt đầu khi có sự xuất hiện của các ứng
dụng tính phí. Sức hút ở TV thông minh chính nằm ở nội dung như xem phim
trực tuyến hay nghe nhạc, người dùng có thể bỏ tiền ra nhưng được
thưởng thức nội dung chất lượng tốt. Đây là xu hướng giải trí, thưởng
thức nội dung đặc trưng trên TV thông minh, phổ biến ở nước ngoài nhưng
mới bắt đầu ở Việt Nam.
LG là hãng đầu tiên ở Việt Nam tích hợp ứng dụng xem phim theo cầu
(VOD) Soha Phim vào dòng LG Cinema 3D Smart TV năm 2012 và cả đời 2011
trước đó. Một nhà cung cấp dịch vụ HD nhỏ hơn như HD Hanoi hay diễn đàn
chia sẻ phim HDVNBits cũng đưa ra ứng dụng có thể sử dụng trên đầu HD
chạy Android, nhưng không phổ biến.
Người dùng TV thông minh trong nước đã có thể sử dụng dịch vụ xem phim trực tuyến theo yêu cầu ngay trên TV, giống như nước ngoài. |
Bài toán thu phí sử dụng ứng dụng hay nội dung trên TV thông minh được
các hãng điện tử ở Việt Nam áp dụng khá tốt và linh hoạt. Khác với các
kho như App Store hay Google Play của iPhone và Android, các hãng TV ở
Việt Nam sử dụng phương thức tính phí đơn giản và thuận tiện hơn. Như
với ứng dụng xem phim mà LG vừa cung cấp, người dùng có thể sử dụng cả
thẻ cào của mạng di động để nạp tiền trực tiếp cho tài khoản mua phim,
thuê bao. Thời gian đầu, hãng dành tặng khách hàng mua các mẫu Smart TV
Cinema 3D 2012 (gồm LM9600, LM7600, LM6410, LM6200) voucher ưu đãi xem
phim trong vòng 1 năm miễn phí.
Khi phải cạnh tranh quyết liệt về phần cứng và giá thành, việc kinh
doanh các ứng dụng và nội dung tính phí trên Smart TV là bài toán hợp
lý, giúp thu về lợi nhuận nhiều hơn cho các hãng sản xuất. Thị trường TV
trong nước hứa hẹn sẽ còn có cuộc đua phát triển nội dung trên Smart TV
quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới, ngoài các ứng dụng xem phim hay
nhạc sẽ còn cả trò chơi.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét